Xu hướng đi du lịch 2022 và thời kỳ hậu dịch ở Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi. Khi đó, các yếu tố an toàn sẽ luôn được đề cập và ưu tiên hàng đầu. Kế đến là những yếu tố khác liên quan như: hành trình, trải nghiệm, hành vi, thói quen…, cũng sẽ điều chỉnh theo. Tất cả những biến chuyển đó không gì khác là thích ứng với tình hình và điều kiện mới, vì dịch bệnh sẽ còn tồn tại lâu dài trong cuộc sống chúng ta. Bài này Điệp viết theo ý “dự đoán”, là góc nhìn cá nhân qua lăng kính hơn 15 năm phụng sự trong ngành du lịch. Mời cả nhà cùng tham khảo và ủng hộ nhiệt tình blog Rocky.vn.

Nhu cầu đi du lịch của người Việt Nam rất cao
Đất nước ngày càng phát triển, đời sống của người dân được cải thiện lên rất nhiều. Nhu cầu đi du lịch nghỉ dưỡng trở nên phổ biến là điều dễ hiểu.
Năm 2019 đánh dấu cột mốc phát triển ấn tượng của du lịch Việt Nam. Mình chọn mốc này để dẫn chứng các thông số nhằm khẳng định nhu cầu đi du lịch của dân mình là rất cao.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong năm này có đến 85 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch trong nước, khách quốc tế vào là 18 triệu lượt. Bên cạnh đó, khách Việt Nam du lịch ra nước ngoài cũng phải đến con số xấp xỉ 10 triệu lượt người. Doanh thu toàn ngành “công nghiệp không khói” lên đến 726 nghìn tỷ đồng, đóng góp hơn 12% vào GDP của đất nước. Một báo cáo của McKinsey cho hay, năm 2019 người Việt Nam đã chi cho du lịch đến 15,5 tỷ USD, trong đó khoảng 5,9 tỷ USD cho các hoạt động ở nước ngoài.

Dịch tác động lớn đến nhu cầu và xu hướng đi du lịch 2022
Từ đầu năm 2020 đến tháng 5/2021 đã qua nhiều lần giãn cách do các đợt bùng phát dịch. Mặc dù xen kẽ những lần đó là chế độ bật – mở của xã hội nhưng chỉ kéo dài trong thời gian ngắn ngủi. Trong khi du khách chưa kịp thực hiện các chuyến đi mong muốn của mình, thì từ đầu tháng 6 này là đợt giãn cách kéo dài nhất, cả xã hội gần như “bất động”, du lịch đứng hình.
Tuy nhiên, du lịch đã là nhu cầu tất yếu trong cuộc sống hiện đại, nên không vì thế mà làm giảm sự quan tâm của du khách đối với các hành trình, điểm đến thú vị. Theo nghiên cứu của Expedia trong tháng 7 vừa rồi ở một số nước đã kiểm soát được dịch, thì lượng tìm kiếm thông tin du lịch tăng hơn 70% so với năm ngoái. Thú vị hơn, 72% số người được hỏi có kế hoạch sẽ đi du lịch trong 12 tháng tới.
Những ngày giãn cách kéo dài là sự kìm nén những bước chân đi của du khách. Đây sẽ là tiền đề và động lực cho những bùng nổ du lịch sau khi dịch được kiểm soát. Dự đoán sau khi tỷ lệ tiêm ngừa được phủ rộng, hình thức Thẻ xanh hay Hộ chiếu vaccine được áp dụng, sẽ có thật nhiều chuyến đi được diễn ra. Tuy nhiên, những xu hướng đi du lịch mới sẽ nảy sinh để phù hợp với trạng thái “bình thường”/ “bình thường mới”.

Điểm lại một số xu hướng đi du lịch trước dịch
Thời điểm trước dịch (2019) ghi nhận nhiều xu hướng đi du lịch ở Việt Nam. Có đa dạng những hình thức tổ chức, phương tiện đi lại, thể loại chuyến đi, lựa chọn điểm đến…
Về hình thức tổ chức. Chuyến đi theo đoàn đông vẫn chiếm ưu thế về số lượng. Đặc điểm của xu hướng này là các chuyến đi với dịch vụ trọn gói nhằm kết hợp nghỉ dưỡng với các hoạt động gắn kết, tưởng thưởng (Teambuilding, MICE…). Ngoài hình thức mua tour ghép lẻ đi cùng nhiều người khác, thì sôi động nhất là các hội nhóm, đoàn thể, doanh nghiệp phối hợp với các công ty lữ hành để tổ chức đoàn riêng.
Phương tiện đi lại. Tương ứng với hình thức tổ chức chuyến đi như trên thường là dùng phương tiện đi chung (như xe buýt) để chở được số lượng đông, tối ưu giá. Vài năm gần đây xu hướng các gia đình đi xe cá nhân tự lái cũng dần phổ biến.
Về điểm đến. Du khách có thể đi đến mọi nơi được cho phép trên thế giới. Các địa danh có biển đẹp vẫn là lựa chọn hàng đầu với số đông. Các nơi có khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp cũng thu hút được đông đảo du khách. Những điểm đến có ưu thế về thiên nhiên hoang sơ, xanh, trong lành, sinh thái cũng được nhiều du khách quan tâm và lựa chọn.
Cách thức chuẩn bị chuyến đi. Ngoài các chương trình đóng gói của các đơn vị lữ hành, xu hướng tự lên chương trình và đặt dịch vụ thông qua các đại lý du lịch trực tuyến (Kênh OTA – Online Travel Agency) cũng dần thịnh hành. Qua các kênh này du khách có thể săn vé rẻ hoặc đặt dịch vụ càng sớm giá càng tốt.
Sự phát triển của công nghệ và bùng nổ của các website/app về du lịch đã giúp xu hướng du lịch tự túc lên ngôi, đặc biệt thịnh hành trong giới trẻ thuộc thế hệ gen Y, gen Z.
Các chuyến đi mang tính trải nghiệm, tương tác với văn hóa và cộng đồng bản địa gia tăng. Các mô hình lưu trú homestay, farmstay phát triển như nấm mọc sau mưa.

Xu hướng đi du lịch 2022 và hậu dịch Covid-19
Đại dịch làm thay đổi nhiều vấn đề của cuộc sống. Đã có những thay đổi về thói quen, hành vi, nhu cầu trong du lịch. Sắp tới, khi các điểm du lịch mở cửa, việc lưu thông được thuận lợi hơn, thì du khách có thể vác ba lô lên để thực hiện các chuyến đi. Dự đoán sẽ có những xu hướng du lịch mới xuất hiện phù hợp với tình hình mới.
Xu hướng đi du lịch 2022 và hậu dịch Covid-19 được Điệp dự đoán sẽ xảy ra như sau.
Xu hướng đi du lịch trong nước
Du lịch trong nước (du lịch nội địa) sẽ phục hồi và lựa chọn của đại đa số. Nói gì nói tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, việc mở cửa biên giới không phải là chuyện sớm chiều. Những quy định khắt khe khe về y tế được đặt lên hàng đầu, chưa kể vấn đề sự đồng bộ tiêu chí giữa các quốc gia. Những điều này còn làm cho du khách cảm thấy phức tạp, phiền lòng, mất thời gian và có thể trả thêm chi phí. Vì những điều đó, xu hướng du lịch 2022 đi trong nước sẽ là ưu tiên hàng đầu.
Việt Nam mình có quá nhiều điểm đến thú vị, những trải nghiệm ấn tượng và dịch vụ lưu trú cũng rất đa dạng, đẳng cấp. Nếu yêu miền biển hay thích những con sống dập dìu hãy đến Phú Quốc, Mũi Né, Nha Trang. Thích cảm giác mát mẻ, se lạnh trong sương sớm thì chọn Đà Lạt, Sapa. Yêu những cung đường gập ghềnh thỏa chí phiêu lưu hãy chọn Hà Giang, Cao Bằng. Ăn trái cây, uống nước dừa, bơi xuồng ba lá hãy xuống miền Tây.

Xu hướng đi du lịch 2022 bằng Thẻ xanh – Hộ chiếu vaccine
Vaccine, vaccine và vaccine! Đây là điều kiện cần thiết để được đi du lịch.
Hiện tại, để lưu thông trên đường hay đi lại giữa các địa phương đã có yêu cầu thẻ xanh. Sắp tới, để được đi máy bay, nhận phòng khách sạn, tham quan…, du khách bắt buộc phải có Chứng nhận chữa khỏi Covid hoặc Thẻ xanh vaccine.
Đó là việc đi du lịch trong nước. Còn đối với khách nước ngoài đến Việt Nam hoặc người Việt Nam đi ra nước ngoài sau này, Hộ chiếu vaccine càng quan trọng. Nếu không có gì thay đổi thì cuối tháng 11/2021, Phú Quốc và một số đô thị du lịch ở nước ta sẽ áp dụng đón khách quốc tế bằng hình thức này.
- Tham khảo bài viết: Hộ chiếu vaccine Phú Quốc: thông tin chi tiết, đầy đủ

Xu hướng đi du lịch 2022 ngắn hơn, gần hơn
Từ trong thực tế thời gian qua, những quyết định về phòng dịch thường được đưa ra trong thời gian ngắn, bất ngờ. Có những chuyến đi đã bị hoãn/ hủy/ điều chỉnh lịch trình do bất khả kháng. Hy hữu có trường hợp mắc két lâu ngày tại các điểm nóng về dịch. Từ những thực tiễn đó đã khiến du khách có tâm lý e ngại những chuyến đi dài ngày hoặc đi xa như lúc trước. Giờ họ chọn đi gần nơi cư trú hơn, rút ngắn đáng kể thời gian của hành trình. Theo khảo sát của Booking.com, nếu như năm 2019 du khách Việt Nam đã di chuyển trung bình 932 km. Thì đến năm 2020, khoảng cách giảm xuống chỉ còn 629 km (giảm khoảng 33%).

Xu hướng đi du lịch 2022 theo nhóm nhỏ
Xu hướng này hình thành là xuất phát từ những điều kiện chủ quan lẫn khách quan. Ví dụ như những quy định của các địa phương, điểm đến về hạn chế số lượng để phòng dịch. Chưa kể các phương tiện chuyên chở cũng không được phục vụ hết công suất chỗ ngồi. Nhưng quan trọng hơn đó là du khách không muốn đi chung với nhiều người lạ, thay vào đó là ưu tiên đi cùng gia đình hay những người quen biết.
Một yếu tố đáng quan tâm nữa liên quan đến hình thức tổ chức các chuyến đi dành cho đoàn riêng số lượng lớn. Đại dịch làm cho nhiều doanh nghiệp bị ngưng trệ sản xuất nên khi tình hình ổn định họ sẽ tập trung vào việc tái thiết, bù đắp đơn hàng, bù đắp những thiệt hại. Không ít doanh nghiệp “kiệt quệ” và phải “gượng dậy”, nên kinh phí dành cho hoạt động du lịch đường như không còn nữa.
Gia đình hay nhóm nhỏ có thể đặt dịch vụ trọn gói khép kín từ các công ty lữ hành. Nếu đã có kinh nghiệm qua các chuyến đi, gia đình hoàn toàn tự lên chương trình và chủ động đặt các dịch vụ. Xu hướng của các nhóm, gia đình hiện nay là đến những địa điểm du lịch nổi tiếng, thuê riêng villa hay phòng lớn để tiện sinh hoạt, hạn chế tiếp xúc. Họ có thể đặt dịch vụ ăn uống ngay trong khu nghỉ dưỡng.
Gần đây có trào lưu du khách thuê căn hộ có sẵn bếp núc. Họ tự đi chợ như là một cách trải nghiệm và mua sắm đặc sản địa phương, đơn giản hơn là mua trọn gói đồ ăn được sơ chế sẵn của các dịch vụ. Sau đó gia đình sẽ cùng quây quần nấu nướng, cùng thưởng thức và tận hưởng giây phút hạnh phúc bên nhau.

Xu hướng du lịch MICE, công vụ sẽ sớm phục hồi trong 2022
Mặc dù hình thức hội nghị, hội thảo trực tuyến đã phổ biến; nhưng nó vẫn gây những khó khăn cho công tác xúc tiến bán hàng, chăm sóc khách hàng. Việc lưu thông bị đóng băng cũng khiến các chuyến đi công tác gián đoạn. Hứa hẹn sắp tới khi xã hội trở về bình thường/ bình thường mới thì các hoạt động liên quan đến MICE sẽ bùng nổ.
Về địa điểm và quy mô tổ chức MICE. Để hạn chế dịch bệnh, những nơi sang trọng và có tính riêng tư, tách biệt sẽ được cân nhắc lựa chọn. Số lượng người tham gia cũng vừa phải, tinh gọn để không vướng quy định giới hạn số lượng. Gợi ý lựa chọn để tổ chức đó là các du thuyền có sức chứa lớn, có đầy đủ phòng ngủ, sảnh tiệc. Ngoài ra, các resort ở những vị trí biệt lập cũng rất phù hợp cho hình thức này.

Xu hướng đi du lịch bằng xe cá nhân
Loại hình du lịch bằng xe cá nhân, xe tự lái đã có từ lâu. Trong thời gian cần sự an toàn, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh thì loại hình này được ưa chuộng. Việc sở hữu một chiếc ô tô cá nhân giờ không còn là xa xỉ với người Việt.
Việc đi du lịch bằng xe cá nhân có thể tự thực hiện bởi các thành viên trong gia đình. Phổ biến nhất là các gia đình thường lái xe vào những dịp cuối tuần hay những ngày nghỉ lễ đến những nơi nghỉ dưỡng nhất định. Lịch trình, các điểm đến, các trải nghiệm sẽ được các gia đình tự xây dựng và thực hiện. Đi du lịch bằng hình thức này sẽ mang đến sự tự do, linh động, cũng như chủ động điều chỉnh chuyến đi theo ý muốn của mình.

Xu hướng du lịch Caravan/ Roadtrip
Xu hướng du lịch Caravan được tổ chức khá nhiều trong những khoản thời gian dịch lắng xuống vừa qua. Ở Việt Nam, hình thức này thường được tổ chức bởi các hội nhóm hoặc tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoặc tổ chức có những mối liên hệ, quan hệ nào đó. Sẽ có ban tổ chức chuyên nghiệp sắp xếp và điều phối chương trình phù hợp, để mọi thành viên trong đoàn được an toàn và hoàn thành chương trình. Các chuyến caravan ngoài trải nghiệm cung đường, tham quan các điểm đến hấp dẫn, thường có kết hợp với các hoạt động thiện nguyện hoặc công tác xã hội.

Xu hướng đi du lịch đến những điểm xanh, an toàn, bền vững
Theo khảo sát của Expedia, 59% số người được hỏi sẵn sàng chi thêm để tiếp cận với du lịch xanh, bền vững.
Du khách ngày càng quan tâm hơn đến các yếu tố thiên nhiên và bền vững. Họ sẽ chọn những địa điểm nghiêng về yếu tố sinh thái, nhiều cây xanh, chẳng hạn như các Vườn quốc gia, Khu bảo tồn. Những địa điểm du lịch cộng đồng gắn giữa việc trải nghiệm văn hóa bản địa với bảo tồn những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
Địa điểm được chọn trong xu hướng đi du lịch năm 2022 sẽ không nằm gần khu dân cư quá đông đúc hoặc xa thị thành. Ở đó, những yếu tố khói bụi, tiếng ồn sẽ giảm hẳn. Đặc biệt, nguy cơ lây lan dịch bệnh sẽ hạn chế tối thiểu. Những điểm du lịch ngoài trời, thông thoáng cũng sẽ được ưu tiên hơn so với những điểm trong nhà.

Xu hướng chọn dịch vụ lưu trú khi đi du lịch
Homestay và Farmstay ở nông thôn sẽ là những lựa chọn lưu trú hàng đầu của xu hướng di du lịch trong năm 2022. Những cơ sở lưu trú này thường có quy mô nhỏ, không đón tiếp cùng lúc nhiều khách. Ngoài ra, du khách có thể đưa ra yêu cầu và những nơi này hoàn toàn có thể thiết kế những hoạt động, dịch vụ riêng cho các nhóm. Đó có thể là việc cùng tham gia nấu bữa ăn hay những trải nghiệm, tham quan được đo ni đóng giày riêng phù hợp cho từng nhu cầu cụ thể.
Đối với các dịch vụ lưu trú cao cấp hơn như retreat resort, khách sạn. Du khách sẽ ưu tiên tìm đến những dịch vụ cao cấp, có đầy đủ tiện nghi, tiện ích, như: hồ bơi, gym, sauna, bar…Những hạng mục này nhằm để phục vụ trọn vẹn nhu cầu, khách không cần phải di chuyển nhiều hạn chế lây nhiễm bệnh.

Xu hướng du lịch Wellness, chăm sóc sức khỏe, chữa lành
Đây sẽ là một hướng đi cho tương lai của ngành du lịch vì nhu cầu và tiềm năng của nó. Bởi lẽ, sau nỗi lo cơm áo gạo tiền, thì sức khỏe là tài sản quý giá không mua được. Theo báo cáo của Viện Sức Khỏe Toàn Cầu (GWI), doanh thu của mảng du lịch sức khỏe lên đến nghỉn tỷ USD một năm.
Qua cơn đại dịch lần này; du khách, đặc biệt là giới thượng lưu, có nhiều tích lũy; những người đã về hưu sẽ quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn. Họ sẽ lựa chọn những dịch vụ cao cấp, sang trọng để nghỉ dưỡng và phục hồi sức khỏe. Những khu du lịch có dịch vụ khép kín, đặc biệt có những hạng mục chăm sóc sức khỏe như tắm khoáng, ngâm bùn, thảo dược, thiền, yoga…, sẽ được lựa chọn.
Các resort với những biệt thự riêng tư, có hồ bơi, bãi biển trong sạch, các dịch vụ đi kèm khép kín sẽ đón được nhiều đối tượng du khách quan tâm sức khỏe. Những cơ sở này cần thiết kế những chương trình cá nhân hóa các trải nghiệm của du khách. Mọi thứ “all in one” với chu trình khép kín từ lúc đón đến lúc tiễn về, tạo cảm giác an toàn và thoải mái nhất cho du khách.

Tham khảo rất nhiều thông tin trước khi đi du lịch
Những biện pháp phòng dịch, rồi các chính sách của xã hội trong đó có hoạt động du lịch thay đổi liên tục. Đôi khi có sự khác nhau giữa các địa phương tùy tính chất diễn biến của dịch. Rồi những điểm tham quan thông báo đóng/ mở liên tục dựa trên các yêu cầu của cơ quan chức năng. Những điều này khiến du khách phải cập nhật thông tin thường xuyên để lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, thời gian giãn cách cũng giúp du khách có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu các thông tin liên quan đến du lịch.
Xu hướng chọn kênh tham khảo và đặt dịch vụ du lịch
Ngoài những chuyên mục du lịch từ các tờ báo uy tín, thì các blog dạng chia sẻ/review sẽ là nguồn cung cấp thông tin đáng tin cậy. Những hội nhóm về điểm đến, check-in, trải nghiệm trên facebook được nhiều sự quan tâm và tương tác của du khách. Những thông tin trên kênh này thường nóng hổi và mang tính cập nhật, xác thực cao. Kênh tham khảo từ những người quen, bạn bè là một trong những yếu tố quan trọng để du khách đưa ra quyết định cho những chuyến đi.
Về kênh đặt dịch vụ. Du khách sẽ gia tăng lang thang và đặt nhiều dịch vụ trên các kênh online. Ngoài một rừng các kênh OTA trong và ngoài nước, thì du khách có thể đặt trực tiếp trên trang website/app của các hãng, các dịch vụ. Trên các kênh này, du khách có thể đặt được mọi thứ liên quan đến chuyến đi. Từ các tour trọn gói khép kín, vé tham quan, xe đón tiễn, phòng khách sạn…Các gói dịch vụ tích hợp kiểu combo du lịch (phòng, ăn, ngủ, đón tiễn…) sẽ được du khách chọn nhiều vì sự tiện lợi và tối ưu chi phí.
Có một xu hướng dịch chuyển đối với thói quen đặt phòng khách sạn. Du khách có vẻ đang gia tăng chọn đặt phòng trên kênh trực tiếp từ các dịch vụ. Theo báo cáo từ tổ chức D-EDGE (Hospitality Solutions), trong các tháng nửa năm 2021 thị phần đặt phòng trực tiếp chiếm 32% ở châu Âu và 41% ở châu Á. Có lẽ do du lịch nội địa là chủ yếu, dễ liên hệ hoặc yêu cầu hỗ trợ, nên khách du lịch ngại chọn OTA!?

Xu hướng đặt cận ngày đi – chọn dịch vụ linh hoạt
Trước kia, để tiết kiệm chi phí và chuẩn bị kỹ càng chuyến đi, du khách thường đặt vé cũng như các dịch vụ liên quan từ rất sớm. Càng sớm càng rẻ. Tuy nhiên, giai đoạn này mọi thứ đã xoay chiều. Lý do. Tình hình dịch bệnh diễn biến quá phức tạp và khôn lường. Có thể trong lúc lập kế hoạch đang yên ổn, đến lúc lên đường lại…giãn cách.
Một lý do nữa là từ kinh nghiệm và bài học xương máu của chuyến đi trước trong các đợt dịch vừa rồi. Khi mọi thứ đã được đặt và thanh toán, đến ngày giờ khởi hành lại không đi được. Việc hoãn/ hủy hay hoàn lại chi phí khá nhiêu khê, nhất là từ hàng không và các dịch vụ cao cấp bắt buộc trả trước. Với các loại vé rẻ thường quy định sẽ không được hoàn hủy, du khách mất trắng.
Từ thực tế như trên, xu hướng du khách đi du lịch 2022 và thời kỳ hậu dịch sẽ không đặt dịch vụ sớm. Họ chờ cận ngày đi để xem tình hình ổn không, rồi nhanh chóng lập kế hoạch và tiến hành đặt dịch vụ. Họ sẽ chọn các dịch vụ nào có nhiều hỗ trợ, cơ chế giải quyết linh hoạt nhaất. Ví dụ dễ dàng đổi trả, thoải mái thay đổi lịch trình, thay đổi ngày giờ…

Du khách quan tâm hơn đến bảo hiểm khi đi du lịch
Du khách nếu đi theo tour từ công ty lữ hành thì mặc nhiên được mua bảo hiểm du lịch vì đó là bắt buộc trong luật. Du khách đi tự túc hoặc các hình thức nào khác thì có thể tự lựa chọn mua hoặc không. Trong giai đoạn này an toàn là trên hết nên mua bảo hiểm du lịch sẽ giúp du khách vững tâm lý, an tâm hơn trong suốt hành trình.
Bảo hiểm du lịch ngoài phạm vi áp dụng thông thường, du khách sẽ quan tâm đến hững hạng mục hỗ trợ liên quan đến dịch Covid-19. Không chỉ được thanh toán các chi phí về xét nghiệm, cách ly, điều trị; bảo hiểm còn có thể hỗ trợ các sự cố liên quan đến dịch như hoàn hủy/ thay đổi lịch trình chuyến đi.
Xu hướng đi du lịch kết hợp làm việc
Đây sẽ là xu hướng của giới trẻ, nhất là thế hệ gen Z. Trong gần 2 năm qua, việc triển khai công việc WFH không còn xa lạ với mọi người nữa. Tuy không offline, chỉ làm việc online cũng giải quyết được những yêu cầu của công việc. Cạnh đó, giới trẻ có xu hướng không thích bị bó buộc, thích tự do sáng tạo. Chuyến đi du lịch vừa được khám phá, trải nghiệm đủ thứ, vừa làm được công việc thì còn gì bằng.
Đã xuất hiện trên thế giới và lan truyền trong vài năm gần đây ở Việt Nam, những khái nghiệm về hình thức kết hợp du lịch và làm việc này thu hút khá nhiều sự quan tâm. Thế giới ngày càng phẳng và 4.0 đã áp dụng rộng rãi; thì Digitalnomal (du mục kỹ thuật số), Workation (Work – làm việc và Vacation – kỳ nghỉ)…giờ không còn là chủ đề quá xa lạ đối với giới trẻ.

Dịch bệnh làm thay đổi nhiều khía cạnh cuộc sống, trong đó có nhu cầu và xu hướng đi du lịch. Hy vọng bài viết trên của Điệp sẽ giúp cho du khách, cũng như bạn bè làm du lịch có thể có thêm kênh tham khảo. Không gì hơn, chỉ mong góp một chút cát để vực dậy cái nghề đã cho mình miếng ăn hơn 15 năm qua. Xin mời mọi người cùng đọc Xu hướng đi du lịch 2022 ở Việt Nam: dự đoán có những thay đổi. Nếu thấy có lý thì share giúp mình nha. Xin cảm ơn.