Du lịch Việt Nam năm 2023 sẽ phát triển như thế nào? Có gì mới?

Sang trọng là xu hướng du lịch Việt Nam 2023

Du lịch Việt Nam năm 2023 sẽ tiếp tục phục hồi và có những bước phát triển ấn tượng. Du lịch trực tuyến mau chóng bùng nổ. Thị trường khách nội địa chững lại nhưng dự báo vẫn đạt con số cao. Nhu cầu đi nước ngoài là xu hướng và tour outbound sẽ tăng trưởng. Khách quốc tế vào Việt Nam có tăng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt. Dưới đây Điệp có đưa ra một số nhận cá nhân, xin mời cả nhà cùng tham khảo.

Du lịch Việt Nam 2023 qua các mục tiêu

Năm 2022, du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Khách nội địa đạt 101,3 triệu lượt, trong khi inbound là 3,66 triệu lượt. Doanh thu toàn ngành đạt 495 nghìn tỷ đồng (Vượt kế hoạch đặt ra hơn 23%).

Với những thông số khả quan như trên, mục tiêu 2023 du lịch Việt Nam đặt mục tiêu kỳ vọng với:

  • Mục tiêu tổng lượt khách: 110 triệu lượt.
  • Khách du lịch nội địa: 102 triệu lượt, tương đương 2022
  • Khách du lịch quốc tế: 08 triệu lượt (tăng hơn gấp đôi)
  • Tổng thu từ du lịch: 650.000 tỷ đồng (tăng 31%)

Tham khảo: Tình hình du lịch Việt Nam 2022

Nhu cầu du lịch 2023 vẫn tăng bất chấp kinh tế khó khăn

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) dự đoán năm 2023 sẽ có 1,5 – 1,6 tỷ lượt khách đi du lịch. Còn theo Economist Intelligence Unit (EIU), dự báo lượng khách du lịch toàn cầu sẽ tăng trưởng 30%.

Theo khảo sát của Skyscanner, trong những người được hỏi có đến 45% cho biết có dự định đi du lịch nhiều hơn.

Euromonitor International, công ty số 1 về nghiên cứu thị trường nhận định du khách sẽ chi tiêu 1,4 nghìn tỷ USD trong năm 2023. Họ còn nhận định du lịch quốc tế sẽ tăng trưởng đến 40%.

Tình hình du lịch Việt Nam 2023 thì như thế nào? Theo booking.com, có đến 74% khách du lịch Việt Nam nói có nhu cầu và vẫn muốn đi du lịch trong năm nay.

Du lịch trực tuyến Việt Nam 2023 phục hồi mạnh mẽ

Không nằm ngoài tác động chung của đại dịch, du lịch trực tuyến cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Thông số báo cáo mới nhất của eConomy SEA 2022 của Google, Temasek, Bain & Company cho chúng ta thấy điều đó. Năm 2019, thị trường du lịch trực tuyến Việt nam có quy mô 5 tỷ USD. Năm 2021 tụt giảm nặng nề, chỉ còn khoảng 1 tỷ USD.

Cụng theo báo cáo, trong năm 2022, du lịch trực tuyến Việt Nam đã có sự phục hồi. Tuy nhiên, tốc độ vẫn còn khiêm tốn, chỉ khoảng 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhận định khá khả quan trong năm 2023. Theo đó thị trước du lịch online của nước ta sẽ tăng trưởng đến 39%. Kỳ vọng đến 2025 thị trường này sẽ đạt mức cao hơn thời điểm trước dịch, dự báo là 6 tỷ USD.

Du lịch trực tuyến Việt Nam 2023 sẽ phục hồi mạnh mẽ.
Du lịch trực tuyến Việt Nam 2023 sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Năm 2023 du lịch nội địa Việt Nam sẽ chững lại

Năm 2022 đánh dấu sự trở lại rất ấn tượng và bùng nổ của du lịch nội địa. Đặc biệt, trong 3 tháng hè (tháng 6 đến tháng 8), lượt khách đi trong nước đạt đến 35 triệu người. Điều này dễ hiểu vì người dân đi du lịch để “trả thù” khoảng thời gian giãn cách. Trong khi đó, tình hình du lịch nước ngoài còn nhiều khó khăn và cách trở.

Tuy nhiên, từ những tháng cuối năm, khách du lịch đã đi tour nước ngoài nhiều hơn. Lý do là nhiều nước điểm đến ưa thích đã mở cửa hoàn toàn, thủ tục xuất nhập cảnh dễ dàng hơn.

Dự đoán 2023 sẽ khó có thêm sự bùng nổ của du lịch trong nước. Nếu không có gì đột biến, thì thị trường nội địa sẽ bị chững lại.

Năm 2023, du lịch nước ngoài là xu hướng

Từ đầu năm 2023, Trung Quốc đã mở cửa cho du lịch sau 3 năm theo đuổi “Zero Covid”. Có thể nói đây là thành trì cuối cùng của du lịch thế giới. Một khi các tour đến nước này được mở lại thì xem như du lịch nước ngoài đã bình thường như trước kia.

Du lịch nước ngoài luôn là nhu cầu hàng đầu của du khách. Một khi sự lo lắng về sức khỏe và dịch bệnh giảm đi, thì nhu cầu khám phá những vùng đất mới sẽ tăng trở lại. Thị trường này sẽ phục hồi và hoàn toàn bình thường như trước kia . Dự đoán du lịch nước ngoài sẽ là xu hướng lựa chọn của du khách Việt Nam trong năm 2023.

Nhật Bản - Lựa chọn hàng đầu của khách du lịch Việt Nam
Nhật Bản – Lựa chọn hàng đầu của khách du lịch Việt Nam

Khách du lịch quốc tế vào Việt Nam 2023 có tăng nhưng chưa cao

Một sự bất ngờ và thật sự là “cú sốc” của những người làm du lịch inbound thị trường khách Trung Quốc. Khi nước bạn tuyên bố mở cửa biên giới, nhưng Việt Nam lại không được nhắc tới trong số 20 nước được mở tour. Trong khi, thời điểm trước dịch, năm 2019 có đến 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc. Con số này, chiếm đến một phần ba lượng khách khách quốc tế đến nước ta. Có thể, việc chưa được đồng bộ trong thủ tục xuất nhập cảnh và chính sách phòng dịch ảnh hưởng đến quyết định này.

Ngoài bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, thì vấn đề chiến tranh cũng gây ảnh hưởng đến nhu cầu của khách quốc tế. Bên cạnh đó, chính sách thu hút khách du lịch của Việt Nam chưa thật sự hấp dẫn. Những điều này cũng gây tác động đến thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Các xu hướng du lịch Việt Nam 2023

Nhận định xu hướng du lịch Việt Nam 2023

Sau giai đoạn phục hồi, du lịch Việt Nam ghi nhận có sự điều chỉnh, thay đổi trong các xu hướng đi du lịch. Theo đó, có những xu hướng cũ tiếp tục được củng cố và thành xu thế để phù hợp với tình hình mới. Cũng có những xu hướng mới nảy sinh vì nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch hậu dịch có sự thay đổi. Dưới đây là liệt kê một số xu hướng du lịch Việt Nam được dự đoán diễn ra trong năm nay.

Dự đoán các xu hướng 2023

  • Du khách sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm du lịch cao cấp
  • Nhu cầu đi du lịch chăm sóc sức khỏe toàn diện (wellness) và chữa lành tiếp tục tăng
  • Xu hướng du lịch một mình (solo travel) lên ngôi
  • Du lịch theo nhóm nhỏ vẫn được lựa chọn
  • Tham gia nhiều hơn các yếu tố trải nghiệm trong chuyến đi
  • Ưu tiên chọn những điểm đến đặc sắc mang tính bản địa, gần gũi thiên nhiên
  • Các dịch vụ trọn gói tại điểm đến mang đến sự tiện lợi cho du khách.
  • Xu hướng du lịch cắm trại, tham gia các hoạt động sinh tồn
  • Đến những nơi độc đáo, tách biệt để “ngắt kết nối”
  • Những người trẻ tuổi có xu hướng đi du lịch kết hợp làm việc từ xa
  • Kinh tế khó khăn nên thắt chặt chi tiêu, tối ưu các chi phí
  • Xu hướng du lịch MICE, kết hợp các sự kiện hoặc các giải đấu
  • Xu hướng chọn các điểm đến từ những cảm hứng phim ảnh
    Sang trọng là một trong những xu hướng du lịch trong năm 2023

    Trên là một số nhận định về sự phát triển của du lịch Việt Nam 2023. Bài sau Điệp sẽ dự đoán một số xu hướng sẽ lên ngôi trong năm này. Mong cả nhà chờ đón đọc và góp ý.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *